- รายละเอียด
- หมวด: ข่าวสารประจำโรงเรียน
- สร้างเมื่อ วันจันทร์, 10 สิงหาคม 2558 06:16
- เผยแพร่เมื่อ วันจันทร์, 10 สิงหาคม 2558 06:16
งานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคงทองวิทยา
อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม
1. ความหมายของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีขั้นตอน พร้อมด้วยวิธีการและเครื่องมือการทำงานที่ชัดเจนโดยมีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินการดังกล่าว และมีการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับครูที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครองหรือบุคคลภายนอกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
การดูแลช่วยเหลือ หมายรวมถึง การส่งเสริม การป้องกัน และการแก้ไขปัญหาโดยวิธีการและเครื่องมือสำหรับครูที่ปรึกษาและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้ในการดำเนินงานพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และปลอดภัยจากสารเสพติด(หน่วยศึกษานิเทศก์ กรมสามัญศึกษา,2546)
สรุป การดูแลช่วยเหลือนักเรียน หมายถึง การกระทำที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริม พัฒนาให้นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ และมีคุณภาพ ตามที่สังคมต้องการ
2. การบริหารงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ในปีการศึกษา 2548 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดกรอบและแนวทาง การนำกลยุทธ์สู่การปฏิบัติ เพื่อให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 175 เขตและสถานศึกษาทั่วประเทศ นำไปกำหนดกรอบและแนวทางระดับเขตและสถานศึกษาให้สอดคล้องกันต่อไป สำหรับระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนคงทองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จัดให้มีกระบวนการและขั้นตอนของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการดำเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบมีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและนอกสถานศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ผู้บริหาร และครูทุกคน มีวิธีการและเครื่องมือที่ชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพ และมีหลักฐานการทำงานที่ตรวจสอบได้
องค์ประกอบที่สำคัญในการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย
1. ผู้บริหารโรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารทุกฝ่าย ตระหนักถึงความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และให้การสนับสนุนการดำเนินงานหรือร่วมกิจกรรมตามความเหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ
2. ครูทุกคนและผู้ที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องมีความตระหนักในความสำคัญของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียน และมีความสุขที่จะพัฒนานักเรียนในทุกด้าน
3. คณะกรรมการหรือคณะทำงานทุกคณะ ต้องมีการประสานงานอย่างใกล้ชิด และมีการประชุมในแต่ละคณะอย่างสม่ำเสมอตามที่กำหนด
4. ครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการดำเนินงาน โดยต้องได้รับความร่วมมือจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
5. การอบรมให้ความรู้และทักษะ รวมทั้งการเผยแพร่ข้อมูล ความรู้แก่ครูที่ปรึกษาหรือผู้เกี่ยวข้องในเรื่องที่เอื้อประโยชน์ต่อการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในสิ่งที่จำเป็นโดยเฉพาะเรื่องทักษะการปรึกษาเบื้องต้น และแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของนักเรียน
กระบวนการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหนือนักเรียนโดยครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการปฏิบัติงานมีองค์ประกอบสำคัญ 5 ประการ คือ
1. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
2. การคัดกรองนักเรียน
3. การส่งเสริมนักเรียน
4. การป้องกันและแก้ไขปัญหา
5. การส่งต่อ
กระบวนการดำเนินงานทั้ง 5 ประการดังกล่าว แสดงให้เห็นเป็นแผนภูมิดังนี้
กระบวนการดำเนินงานตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของครูที่ปรึกษาตลอดกระบวนการ โดยมีการประสานงานหรือรับการสนับสนุนจากผู้บริหาร ครูที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ปกครอง ซึ่งมีวิธีการและเครื่องมือตัวอย่างสรุปได้ ดังนี้
กระบวนการดำเนินงาน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
1. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 1.1 ด้านความสามารถ - การเรียน - ความสามารถอื่น ๆ 1.2 ด้านสุขภาพ - ร่างกาย - จิตใจ - พฤติกรรม 1.3 ด้านครอบครัว - เศรษฐกิจ - การคุ้มครองนักเรียน 1.4 ด้านอื่น ๆ |
ศึกษาข้อมูลจากการใช้ 1) ระเบียนสะสม 2) แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) 3) อื่น ๆ - แบบประเมินความฉลาดทาง อารมณ์ (E.Q.) - แบบสัมภาษณ์นักเรียน - แบบสังเกตพฤติกรรม นักเรียน - แบบสัมภาษณ์ผู้ปกครอง และเยี่ยมบ้านนักเรียน ฯลฯ |
1) ระเบียนสะสม 2) แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) หรือ 3) อื่น ๆ เช่น - แบบประเมินความฉลาด ทางอารมณ์ (E.Q.) - แบบสัมภาษณ์นักเรียน - แบบสัมภาษณ์ผู้ปกครอง และเยี่ยมบ้านนักเรียน - แบบบันทึกการตรวจสุขภาพด้วยตนเอง ฯลฯ |
2. การคัดกรองนักเรียน 2.1 กลุ่มปกติ 2.2 กลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา |
ดำเนินการต่อไปนี้ 1) วิเคราะห์ข้อมูลจาก 1.1 ระเบียนสะสม 1.2 แบบประเมินพฤติกรรม เด็ก (SDQ) 1.3 แหล่งข้อมูลอื่น ๆ 2) คัดกรองนักเรียนตามเกณฑ์ การคัดกรองของโรงเรียน |
1) เกณฑ์การคัดกรองนักเรียน 2) แบบสรุปผลการคัดกรองและ ช่วยเหลือนักเรียนเป็น รายบุคคล 3) แบบสรุปผลการคัดกรอง นักเรียนเป็นห้อง |
กระบวนการดำเนินงาน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
3. การส่งเสริมนักเรียน (สำหรับนักเรียนทุกกลุ่ม) |
ดำเนินการต่อไปนี้ 1) จัดกิจกรรมโฮมรูม (Homeroom)
2) จัดประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom meeting) หรือ 3) จัดกิจกรรมอื่น ๆ ที่ครูพิจารณา ว่าเหมาะสมในการส่งเสริม นักเรียนให้มีคุณภาพมากขึ้น |
1) แนวทางการจัดกิจกรรม โฮมรูมของโรงเรียน 2) แนวทางการจัดกิจกรรม ประชุมผู้ปกคอรงชั้นเรียนของ โรงเรียน 3) แบบบันทึก/สรุปประเมินผล การดำเนินกิจกรรมโฮมรูม ประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน อื่น ๆ |
4. การป้องกันและแก้ไข ปัญหา (จำเป็นอย่างมากสำหรับนักเรียนกลุ่มเสี่ยง/มีปัญหา) |
ดำเนินการต่อไปนี้ 1) ให้การศึกษาเบื้องต้น 2) ประสานงานกับครูและ ผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อการจัด กิจกรรมสำหรับการป้องกัน และช่วยเหลือแก้ไขปัญหาของ นักเรียน คือ 2.1) กิจกรรมในห้องเรียน 2.2) กิจกรรมเสริมหลักสูตร 2.3) กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน 2.4) กิจกรรมซ่อมเสริม 2.5) กิจกรรมสื่อสาร(SMS) กับผู้ปกครอง |
1) แนวทางการจัดกิจกรรมเพื่อ การป้องกันและแก้ไขปัญหา ของนักเรียน 5 กิจกรรม 2) แบบบันทึกสรุปผลการคัด กรองและช่วยเหลือนักเรียน เป็นรายบุคคล 3) แบบบันทึกรายงานผลการดูแล ช่วยเหลือนักเรียน |
กระบวนการดำเนินงาน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
5. การส่งต่อ 5.1 ส่งต่อภายใน 5.2 ส่งต่อภายนอก |
ดำเนินการต่อไปนี้ 1) บันทึกการส่งนักเรียนไปยังครู ที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือ นักเรียนต่อไป เช่น ครูแนะแนว ครูปกครอง ครูประจำวิชา ครูพยาบาล เป็นต้น ซึ่ง เป็นการ ส่งต่อภายใน 2) บันทึกการส่งนักเรียนไปยัง ผู้เชี่ยวชาญภายนอกโดยครู แนะแนวหรือฝ่ายปกครองเป็น ผู้ดำเนินการ ซึ่งเป็นการส่งต่อ ภายนอก |
1) แบบบันทึกการส่งต่อของ โรงเรียน 2) แบบรายงานแจ้งผลการ ช่วยเหลือนักเรียน |
เอกสารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน | ดาวน์โหลด |
1. รายงานการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปีการศึกษา 2557 | -Download- |
2. สรุปการคัดกรอง | -Download- |
3. ประชุมผู้ปกครอง | -Download- |
4. การเยี่ยมบ้าน | -Download- |
5. การพัฒนางานระบบดูแล | -Download- |